Breaking News

วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แนะนำเกม Total War ROME II

      ออกตัวก่อนเลยว่าผมเองก็เป็นหนึ่งในแฟนบอยเกม  Total War ROME II ที่ตามซีรีส์มานับสิบปีตั้งแต่สมัย Shogun ภาคแรก (ตัวเกมมีเวอร์ชั่นภาษาไทย) จนกระทั่งภาคล่าสุดซึ่งก็คือ Rome II


   
      สำหรับใครที่ไม่รู้ เกมตระกูล Total War นั้นมีรูปแบบการเล่นหลักๆคือแบบ Turn-Base (สลับตากันเดินเหมือนหมากรุกหรือเกมกระดาน) ในฉากแผนที่ และแบบ RTS (ควบคุมยูนิตเข้าห้ำหั่นกันแบบเรียลไทม์) ในฉากบัญชาการรบ ตัวเกมมีความซับซ้อนแต่เข้าถึงได้ง่ายเพียงแต่ต้องใช้เวลาเรียนรู้ หรือใครอยากให้ผมแนะนำวิธีการเล่นหรือกลยุทธ์ให้ก็ติดต่อมาได้เลย ตัวเกมสามารถซื้อได้ผ่าน Steam หรือร้าน Zest ทุกสาขา (สั่งผ่านไปรษณีย์ได้) ส่วน DLC หากต้องการซื้อก็สามารถติดต่อผมได้ รับรองราคาไม่แพง (ฮา)

DLC ของเกม ROME II เพิ่มเผ่าต่างๆ

     ถึงแม้ตัวเกมจะได้รับเสียงตอบรับไม่ดีนักเมื่อเทียบกับภาคอื่นๆ แต่เกมก็ยังเล่นได้สนุกและมอบประสบการณ์ดีๆ (และแย่) ให้ผู้เล่นได้อย่างล้นหลาม ฉากสงครามที่หน้าตื่นตา และแผนที่ที่กว้างจากเหนือสุดของยุโรปจรดตอนเหนือของแอฟริกา ทำให้เกม


แผนที่ขนาดใหญ่จากยุโรปจรดเอเชีย
      ความสนุกที่แท้จริงของเกมนอกจากการสร้างและบริหารเมืองแล้ว ที่สนุกที่สุดคือการปั๊มทหารออกมาโรมรันกันบนสมรภูมิขนาดใหญ่ ทั้งฉากรบบนทุ่งหญ้า หิมะ หรือภูเขา ตามแต่ภูมิประเทศในประเทศนั้นๆและฤดูกาล นอกจากนั้นยังมีฉากตีเมืองและยุทธนาวีอีกด้วย เรียกได้ว่ารบกันจนเอียนไปข้าง

กองทัพเป็นพันๆคนโรมรันกันในสงคราม ดูเหมือนจัดการยากแต่แท้จริงนั้นง่ายมาก เกมมีสอนทุกอย่าง

      ถามว่าผมเมาอะไรถึงได้เพิ่งมารีวิวเอาป่านนี้ ทั้งที่เกมออกมาเป็นชาติแล้ว ก็เพราะว่าตัวเกมที่ออกมาในวันแรกนั้นยังไม่สมบูรณ์พร้อม อุดมไปด้วยบั๊กมหาศาลจนป่านนี้ก็ยังกำจัดไม่หมด สมดุลเกมง่อนแง่นจนกว่าจะปรับให้เข้าที่เข้าทางได้ก็หลายเดือน จนบัดนี้ตัวเกมเข้าใกล้คำว่า "สมบูรณ์ที่สุด" แล้ว


    ผมใช้เวลาเป็นร้อยๆชั่วโมงเพื่อพิชิตเกมระดับยากสุด จนในที่สุดก็มีความรู้เพียงพอที่จะแนะนำกลยุทธ์ ลูกล่อลูกชนแบบกว้างๆให้กับผู้เล่นหน้าใหม่ให้ใช้เป็นแนวทางได้บ้างแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่เก่งพอจะโค่นผู้เล่นฮาร์ดคอร์ดหลายๆท่านในโหมดมัลติได้ (แต่กับ AI นี่ไม่ยาก)

      บทความถัดไปจะเป็นแนวทางคร่าวๆ สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ เน้นการรบแบบนอกระบบ (ใช้ความเกรียนถล่มศัตรูแบบเงิบๆ) และการลง Mod เพิ่มยูนิตโดยไม่เสียเงินซื้อ DLC หรือถ้ามีเวลาพอก็จะสอนการปรับแต่งยูนิตให้กลายเป็นเทพแห่งสงครามแบบโกงสุดๆ ประมาณว่าร้อยสู้พันไม่ตายสักคนก็สามารถทำได้

    วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Designed By Blogger Templates