Breaking News

วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แนะนำเกม Tropico 5 เกมสร้างเมืองที่กำลังเป็นข่าว



          "นิว อีร่า ขอแจ้งให้ทราบว่า ผลการตรวจพิจารณาเกม Tropico 5 จากสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมปรากฎว่าคณะกรรมการฯ มีมติไม่อนุญาต เนื่องด้วยเนื้อหาเกมบางส่วนอาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศจึงทำให้ทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถวางจำหน่ายเกม Tropico 5 ได้ ทางบริษัทฯ ต้องขออภัยทุกท่านมา ณ ที่นี้"


          ก่อนอื่นขอท้าวความก่อนว่า Tropico 5 นี่คือเกมอะไร ทำไมถึงโดนแบน


          รายละเอียดคร่าวๆของเกมนี้คือ เกมส์ Tropico 5 ให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นประธานาธิบดีที่ถูกจักพรรดิส่งไปคอยพัฒนาเมืองจากที่เคยเป็นพื้นที่เกาะแห่งๆหนึ่งที่ไม่มีใครรู้จัก ให้กลายเป็นพื้นที่อาศัยและเต็มไปด้วยธุรกิจแห่งใหม่ที่น่าลงทุน รวมถึงส่งเครื่องบรรณาการให้แก่จักรพรรดิ แถมต้องยืนหยัดการยื้อเก้าอี้ไม่ให้ฝ่ายการเมืองเข้ายึดได้ ซึ่งนอกจากต้องเอาอกเอาใจสร้างประชานิยมแก่ประชากรในเมืองแล้ว ยังต้องส่งต่อเก้าอี้ไปยังรุ่นสู่รุ่น รวมถึงแต่งตั้งสมาชิกครอบครัวให้มีสิทธิทางการเมืองอีกด้วย ที่น่าสนใจคือ เกมส์นี้ยังนำเสนอวิวัฒนาการของเกาะสวรรค์ตั้งแต่ปี 1800 ถึง 2028 ที่อิงจากประวัติศาสตร์ เปลี่ยนถ่ายสิ่งก่อสร้างจากที่เคยเป็นกระท่อมหลังๆหนึ่งให้กลายเป็นตึกอาคาร ล้ำสมัย รวมถึงกำหนดกฏกติกาบ้านเมืองให้เหมาะสมกับตัวเอง นอกจากนี้เมื่อเล่นไปซักระยะหนึ่งเราสามารถประกาศอิสระภาพได้ ที่นี่เราจะปกครองประเทศได้อิสระ สามารถสร้างรัฐธรรมนูญไปจนถึงใช้ อำนาจรัฐไปในทางที่มิชอบ มีการประกาศกฏอัยการศึกรวมถึงให้ทหาร'จัดการคนที่ประท้วงเรา'ได้ด้วย
ถึงแม้ว่าระบบและเนื้อเรื่องในเกมนี้จะคล้ายๆประเทศแถวนี้แต่ผมว่าแบนกันอย่างนี้ก็เกินไป ที่น่าสนใจคือ ทำไมเกมนี้ถึงถูกแบน เกมนี้ไปสะกิดต่อมอะไรเข้า

เครดิต http://pantip.com/topic/32413071


          เมื่อเห็นดังนั้นแล้ว ผมจึงรีบหามาเล่นโดยไว (แบนไม่ให้ขายไม่ได้แบนไม่ให้เล่นนิ) โดยทำการซื้อออนไลน์ผ่าน www.g2a.com  ซึ่งเป็นเว็บขายเกมออนไลน์ที่กำลังมีโปรโมชั่นลดอยู่

          มาดูกันว่าเกมราคา 270 บาทมีอะไรซ่อนอยู่บ้าง



           จากการขัดเกลาอย่างยาวนานกว่าสิบปีตั้งแต่ภาคแรกถึงปัจจุบัน เกม Tropico 5 ถือว่าเป็นเกมที่มีความสมบูรณ์ในเกือบทุกด้าน ระบบซับซ้อนแต่เข้าใจได้ไม่ยาก เรียนรู้ง่าย แต่รายละเอียดเยอะ มีแนวทางการบริหารที่หลากหลายทำให้เกมเปิดกว้างเป็นอย่างมาก เราสามารถเลือกที่จะเป็นนักประชาธิปไตยตัวพ่อ หรือเผด็จการตัวแม่ แม้แต่จะผสมๆกันก็ย่อมได้


          นอกเหนือจากการบริหารการเมืองแล้ว เศรษฐกิจของเมืองย่อมต้องดูแลควบคู่กันไปด้วย ใครจะไปอยากได้ผู้นำที่ใช้เงินเป็นแต่หาไม่เป็นล่ะจริงมั้ย? ตรงจุดนี้เกมก็สนองให้เราได้ถึงขั้น เราสามารถเลือกสร้างไร่นา โรงปศุสัตว์ เหมือง ไปจนถึงท่าเรือสำหรับทำการประมง ก่อนจะนำมาแปรรูปเพื่อส่งออก หารายได้ให้กับประเทศได้โดยอาศัยท่าเรือน้ำลึก


         
          การทูตและที่ปรึกษาก็เป็นส่วนสำคัญของตัวเกม พวกเขาจะคอยแนะนำและมอบภารกิจให้กับเรา ตรงจุดนี้จะทำหรือไม่ทำตามก็ได้ แต่ก็ควรฟังๆไว้บ้าง อย่ามองข้ามเพราะเราอาจละเลยปัญหาบางอย่างไปโดยไม่รู้ตัว การเลือกเป็นมิตรกับประเทศใดประเทศหนึ่งก็จะนำมาซึ่งผลประโยชน์ที่ต่างกัน และอาจกลายเป็นศัตรูกับประเทศฝั่งตรงข้ามก็ได้


          สิ่งที่สำคัญที่สุดคือประชาชนในเมือง ชาติจะอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีประชาชนคอยค้ำจุนรากฐาน ประชากรต่างอาชีพต่างฐานะล้วนมีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาประเทศ ตรงจุดนี้เป็นหน้าที่ของเราที่จะมอบสิ่งใดให้กับเขา ซึ่งตัวเกมก็ได้ให้ตัวเลือกและแนวทางมากมายตามที่ได้บอกไว้ ถึงแม้ตัวเกมจะเป็นเชิงเสียดสีตั้งแต่เผด็จการไปจนถึงทุนนิยม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ารูปแบบของเกมนั้นยึดตามหลักความเป็นจริงอยู่มาก เราจะได้เห็นการุกราน สงคราม การปฏิวัติ หรือแม้แต่การประกาศเอกราช ในเกมนี้ด้วย

          สรุป เกม Tropico 5 เป็นเกมที่มากกว่าเกมหากเรามองลึกเข้าไป นอกเหนือจากความสนุกที่ได้รับ แม้จะมีปัญหาอยู่บ้างที่อินเตอร์เฟซที่รกหูรกตาในหลายๆครั้ง มุมกล้องที่ควบคุมยาก แต่เกมก็มอบความบันเทิงในระดับน่าประทับใจให้กับผู้เล่น กราฟิคที่สวยงามช่วยเสริมบรรยากาศพร้อมกับเพลงประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ คอเกมสร้างเมืองไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Designed By Blogger Templates